Những ưu và nhược điểm của văn phòng chia sẻ đáng cân nhắc

Là một doanh nhân hoặc người sáng lập một công ty khởi nghiệp, có lẽ bạn đang xem xét giải pháp thuê văn phòng chia sẻ là một lựa chọn không gian văn phòng khả thi. Mặc dù những không gian này ngày càng phổ biến, nhưng bạn có thể tự hỏi liệu một trong những không gian làm việc chung này có phù hợp với bạn và doanh nghiệp của bạn hay không. Chúng tôi đã biên soạn một danh sách gồm các ưu và nhược điểm của văn phòng chia sẻ để giúp bạn quyết định xem không gian làm việc chung có phù hợp với công ty khởi nghiệp của bạn hay không. Cùng G Office tìm hiểu ngay nhé!

ưu và nhược điểm của văn phòng chia sẻ là gì

Ưu điểm của văn phòng chia sẻ

1. Cơ hội kết nối mạng

Xung quanh bạn là các doanh nhân và nhà sáng lập công ty khởi nghiệp khác rất tốt cho kết nối mạng. Không gian làm việc chia sẻ có những người có cùng mục tiêu và bạn có thể học được rất nhiều điều từ những người xung quanh mình. Điều này có thể dẫn đến việc tiếp cận với các mối quan hệ đối tác và các cơ hội khác cho bạn và doanh nghiệp của bạn.

2. Tính linh hoạt

Lợi thế lớn nhất của không gian làm việc chung là tính linh hoạt của chúng. Thông thường, bạn có thể đến và đi tùy thích vào bất kỳ giờ nào trong ngày. Họ có nhiều loại không gian khác nhau để bạn và nhóm của bạn làm việc bao gồm bàn làm việc nóng, phòng riêng và không gian làm việc có thể tùy chỉnh.

Ngoài ra, chúng linh hoạt ở chỗ bạn phải trả hàng tháng cho không gian văn phòng. Điều này có thể giúp bạn yên tâm khi bạn có thể rơi vào giai đoạn mà việc có không gian văn phòng không còn quan trọng nữa.

3. Tiện nghi

Khi bạn thuê không gian văn phòng truyền thống, bạn cũng thường phải trang bị không gian, thiết lập wifi và đường dây điện thoại, đồng thời sắp xếp chỗ đậu xe cho nhân viên. Không gian văn phòng chia sẻ cho phép bạn chỉ cần đến với chiếc máy tính cá nhân của mình và bắt đầu làm việc. Thật đơn giản và dễ dàng! 

Ngoài ra, bạn cũng có thể bỏ qua lo lắng về việc bảo trì không gian. Không gian làm việc được chia sẻ tốt nhất cũng bao gồm những thứ như thiết bị in ấn, đồ ăn và thức uống miễn phí, góc riêng tư và nhiều phòng họp.

văn phòng chia sẻ luôn có sẵn đầy đủ tiện nghi văn phòng

4. Tiết kiệm chi phí tối đa

Một trong những lợi thế rõ ràng nhất của văn phòng chia sẻ là giảm thiểu chi phí thuê văn phòng.

  • Doanh nghiệp không phải đầu tư nội thất, thiết bị văn phòng, wifi, máy in hay phòng họp vì tất cả đã có sẵn.
  • Chỉ cần trả phí theo gói dịch vụ linh hoạt: theo ngày, theo tháng hoặc theo năm.
  • Theo Statista 2024, sử dụng văn phòng chia sẻ có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm từ 30–50% chi phí so với thuê văn phòng truyền thống.

Đây là lựa chọn tối ưu cho startup, SME hoặc freelancer khi muốn giảm gánh nặng tài chính nhưng vẫn có nơi làm việc chuyên nghiệp.

5. Có được vị trí trung tâm

Các văn phòng chia sẻ thường tọa lạc tại những vị trí đắc địa như quận 1, quận 3, Tân Bình ở TP.HCM. Điều này mang lại nhiều lợi thế:

  • Giao thông thuận tiện: dễ dàng gặp gỡ khách hàng và đối tác.
  • Gia tăng uy tín: doanh nghiệp có địa chỉ kinh doanh tại trung tâm, tạo ấn tượng chuyên nghiệp hơn.
  • Hưởng trọn tiện ích xung quanh: ngân hàng, quán café, nhà hàng, trung tâm thương mại hỗ trợ tốt cho hoạt động kinh doanh.

Có được vị trí trung tâm

6. Nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp

Một không gian làm việc chuyên nghiệp, hiện đại giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng và đối tác.

  • Văn phòng chia sẻ thường có lễ tân, phòng họp, khu vực tiếp khách sang trọng, mang lại trải nghiệm tốt hơn.
  • Môi trường coworking còn mở ra cơ hội networking với cộng đồng doanh nghiệp, startup, freelancer – yếu tố quan trọng trong việc phát triển thương hiệu và mở rộng quan hệ.

>>> Xem ngay: Kinh nghiệm khi thuê văn phòng không phải ai cũng biết

Nhược điểm của văn phòng chia sẻ

1. Thiếu tùy chỉnh

Xây dựng thương hiệu luôn là một điều cần cân nhắc quan trọng đối với không gian văn phòng. Bạn có muốn có thể dán bảng tên công ty ở cửa, tiền sảnh và thậm chí là đồ nội thất trong văn phòng của mình không? Trong không gian văn phòng chia sẻ, bạn sẽ không thể làm điều này. Nếu thương hiệu của bạn quan trọng với bạn, thì không gian làm việc chung sẽ luôn nhắc nhở bạn rằng văn phòng đó không phải của bạn. 

Tại G Office, các văn phòng trọn gói của chúng tôi có thể được tùy chỉnh với logo của bạn trên cửa. Bằng cách này, bạn có thể thực sự cảm thấy như nó thuộc về riêng bạn!

2. Phiền nhiễu

Làm việc trong không gian làm việc chung có thể gây mất tập trung. Mỗi người hoặc nhóm người ở dòng thời gian khác nhau. Có thể bạn đang làm việc để kết thúc một bài thuyết trình quan trọng, nhưng nhóm tiếp theo đang ồn ào nghỉ giải lao trong ngày của họ. Thật khó để kiểm soát môi trường xung quanh bạn trong một không gian làm việc chung và bạn có thể cảm thấy bắt buộc phải bỏ những gì bạn đang làm để giao tiếp với những người xung quanh. 

Mặc dù có thể khó để tránh xa đám đông ồn ào, nhưng G Office cung cấp các phòng hội thảo để bạn có không gian để có khoảng thời gian yên tĩnh khi cần. Dựa trên cấp độ gói dịch vụ thuê văn phòng chia sẻ của bạn, bạn sẽ có nhiều giờ hơn được phân bổ để sử dụng phòng hội nghị

Nhược điểm của văn phòng chia sẻ

3. Gần đối thủ cạnh tranh

Một nhược điểm khác của văn phòng chia sẻ là bạn không thể kiểm soát ai đang ở trong văn phòng. Không gian làm việc chung rất phổ biến trong lĩnh vực công nghệ và có khả năng là bạn sẽ chia sẻ văn phòng với đối thủ cạnh tranh. Điều tốt nhất bạn có thể làm để chống lại bất kỳ sự hoang tưởng nào về việc đối thủ cạnh tranh nghe được thông tin mà bạn không muốn họ biết là thực hiện các cuộc trò chuyện kiểu đó sau cánh cửa đóng kín.

4. Dùng chung tiện ích với khách thuê khác

Một hạn chế thường gặp của văn phòng chia sẻ là doanh nghiệp phải sử dụng chung các tiện ích như phòng họp, máy in, khu vực pantry, wifi hay khu tiếp khách với nhiều khách thuê khác. Điều này mang lại tính tiết kiệm chi phí nhưng đôi khi gây ra bất tiện trong công việc.

Trong những thời điểm cao điểm, phòng họp có thể bị đặt kín, máy in phải chờ đợi lâu, hoặc khu tiếp khách quá đông người. Việc phụ thuộc vào lịch sử dụng chung cũng làm giảm tính linh hoạt, đặc biệt với các doanh nghiệp cần sự riêng tư cao hoặc thường xuyên tiếp đón đối tác.

Văn phòng chia sẻ G Office

Không gian văn phòng chia sẻ giá rẻ tại G Office ở trung tâm TPHCM cung cấp mọi thứ bạn cần để cải thiện cách bạn làm việc. Chúng tôi cung cấp không gian làm việc tùy chỉnh, dịch vụ sao chụp và in ấn, không gian mở và phòng họp, bánh kẹo và đồ uống miễn phí, cũng như internet tốc độ cực cao và hỗ trợ. 

quầy pantry miễn phí tại văn phòng chia sẻ G Office

Tham gia cùng các chuyên gia kinh doanh, thành công và được truyền cảm hứng xếp bằng cách trở thành thành viên của G Office ngay hôm nay.

Kết luận

Văn phòng chia sẻ mang đến nhiều điểm cộng như tiết kiệm chi phí, vị trí trung tâm và hình ảnh chuyên nghiệp. Tuy vậy, việc phải dùng chung tiện ích với nhiều khách thuê khác cũng có thể khiến doanh nghiệp gặp vài bất tiện trong quá trình làm việc.

Nếu bạn là startup, freelancer hay doanh nghiệp nhỏ cần sự linh hoạt, thì văn phòng chia sẻ chắc chắn là lựa chọn đáng cân nhắc. Điều quan trọng là hãy xem xét kỹ nhu cầu thực tế của mình để tận dụng tối đa ưu điểm và hạn chế được những nhược điểm còn tồn tại.

Liên hệ ngay G Office – chuyên cung cấp văn phòng ảo, văn phòng trọn gói, văn phòng chia sẻ, coworking space để được tư vấn nhé!

Các chi nhánh của G Office:

Có thể bạn quan tâm