G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Hướng dẫn cách trình bày kỹ năng excel trên CV xin việc

Trình bày những kỹ năng mạnh nhất của bạn trong CV (sơ yếu lý lịch) là cách hiệu quả nhất để thể hiện cho các nhà quản lý tuyển dụng rằng bạn có đủ khả năng đảm nhận một vị trí trong công ty của họ. Phần kỹ năng Excel mạnh mẽ trong CV của bạn có thể cung cấp thông tin tốt nhất cho các nhà quản lý tuyển dụng về kiến ​​thức sâu rộng về chương trình phần mềm này. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn tầm quan trọng của các kỹ năng Excel, cách nhân viên có thể sử dụng Excel tại nơi làm việc và cách thể hiện kỹ năng trong CV của bạn để gây ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng.

Kỹ năng Excel là gì?

Excel là một chương trình trong Microsoft Office Suite. Nó chứa một bảng tính có thể tự động nhập, tính toán và phân tích dữ liệu, điều này làm cho nó trở thành một kỹ năng có giá trị cho nơi làm việc. Nhân viên có thể sử dụng Excel để hoàn thành vô số công việc hàng ngày. Vì Excel có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ, nên các nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ được lợi khi xem mô tả chi tiết về từng kỹ năng Excel trên CV của bạn.

Dưới đây là một số cách nhân viên có thể sử dụng các kỹ năng Excel của họ ở nơi làm việc. Họ có thể giúp nhân viên:

  • Xác định, phân tích và cải thiện các mục tiêu chiến lược của công ty
  • Tính toán ngân sách và lợi nhuận của công ty hoặc bộ phận
  • Ghi dữ liệu và đầu vào nhập dữ liệu
  • Xây dựng lịch trình để theo dõi các ngày quan trọng, hướng dẫn dự án hoặc tiến độ công việc

Kỹ năng exel là gì?

Ví dụ về các kỹ năng Excel để đưa vào CV của bạn

Các kỹ năng Excel có thể thay đổi từ cấp độ cơ bản đến nâng cao. Sử dụng Excel có thể bao gồm từ nhập số đến tính toán các công thức phức tạp. Các kỹ năng Excel để xem xét việc liệt kê trong sơ yếu lý lịch của bạn bao gồm:

Chụp và ghi lại dữ liệu quan trọng

Một số nhiệm vụ tại nơi làm việc có thể liên quan đến việc ghi lại thông tin trong bảng tính Excel. Điều này có thể bao gồm:

  • Lấy dữ liệu hiện có từ một tài liệu riêng biệt và nhập nó vào Excel
  • Tạo chiến lược tài chính hoặc kế hoạch ngân sách từ đầu và nhập nó vào Excel

Chuyển lịch biểu từ một nguồn bên ngoài và xây dựng lại lịch biểu đó trong Excel

Nhiều người sử dụng lao động sẽ yêu cầu nhân viên thực hiện các nhiệm vụ tương tự thường xuyên. Đây là lý do tại sao bạn nên sở hữu kỹ năng đánh máy nâng cao để hoàn thành các mục này một cách nhanh chóng.

Sử dụng phím tắt và hàm công thức

Để tính toán và ghi lại các tập dữ liệu một cách hiệu quả, Excel có nhiều chức năng và phím tắt khác nhau. Nó có thể tính toán dữ liệu nhanh chóng và dễ dàng, làm cho các công việc hàng ngày hiệu quả hơn. Dưới đây là một số hàm công thức có sẵn trong Excel:

Hàm SUMIF

Hàm này thêm dữ liệu trong một phạm vi ô đã chọn và hiển thị giải pháp cuối cùng của nó dựa trên các tiêu chí được xác định trước. Ví dụ: bạn có thể nhập số vào hai ô và lập trình ô thứ ba để tạo ra kết quả của các ô một và hai được cộng lại với nhau. Bạn có thể sử dụng văn bản, ngày tháng và số chung khi thực hiện chức năng này.

Hàm COUNTIF

Hàm này tự động đếm các ô mà nó được lập trình để đếm. Ví dụ: nếu bạn đang sắp xếp một tài liệu dài với số ngày nghỉ phép của nhân viên được liệt kê theo tháng, bạn có thể sử dụng tính năng COUNTIF để liệt kê tổng số ngày nghỉ phép trong tháng Bảy mà nhân viên đã sử dụng. Hàm này đếm ngày, số chung và văn bản.

Hàm VLookup

Nếu bạn đang thu thập dữ liệu nằm rải rác trong một bảng tính Excel khác, thì chức năng này có thể giúp bạn xác định vị trí và nhanh chóng chuyển dữ liệu đó sang bảng tính hiện tại của bạn.

Xây dựng biểu đồ và đồ thị

Nhà tuyển dụng có thể mong đợi bạn trình bày thông tin bạn đã nhập vào Excel. Bạn có thể tạo biểu đồ và đồ thị để giới thiệu dữ liệu này. Điều này có thể giúp các thành viên trong nhóm đọc và hiểu dữ liệu bạn đã thu thập dễ dàng hơn. Kiến thức đã được chứng minh về biểu đồ và đồ thị của Excel có thể cho nhà tuyển dụng tiềm năng biết bạn có kinh nghiệm trình bày và giới thiệu các kết quả phân tích.

Sắp xếp và lọc dữ liệu

Một số công việc liên quan đến việc phân loại thông qua dữ liệu đã có từ trước và xác định dữ liệu nào cần giữ lại trên bảng tính hiện tại của bạn và dữ liệu nào không còn phù hợp nữa. Bạn có thể sử dụng Excel để sắp xếp dữ liệu để tìm thông tin bạn muốn báo cáo. Sau khi được lọc, Excel có thể sắp xếp dữ liệu này theo một trình tự hợp lý và có ý nghĩa. Biết cách sử dụng các tính năng này trong Excel có thể làm cho các bảng tính dài dễ hiểu và dễ phân tích hơn. Cũng hữu ích nếu biết cách lưu trữ dữ liệu theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần để tìm kiếm thông tin nhanh hơn.

Sử dụng bảng tổng hợp

Khi cần tóm tắt số lượng lớn dữ liệu, bạn có thể sử dụng bảng tổng hợp để nhóm và sắp xếp lại những phát hiện này theo cách giúp sắp xếp dễ dàng hơn. Bạn có thể phân loại các bộ số khác nhau và liệt kê chúng cho phù hợp để giúp sắp xếp và tìm thông tin bạn đang tìm kiếm dễ dàng hơn. Bạn có thể phân đoạn các con số và dữ liệu khác nhau theo ngày, tỷ lệ phần trăm hoặc bất kỳ biến nào khác mà bạn muốn.

Cách viết phần CV (sơ yếu lý lịch) các kỹ năng Excel

Khi đọc sơ yếu lý lịch của bạn, một nhân viên tiềm năng có thể phân tích kỹ lưỡng các kỹ năng và kinh nghiệm Excel của bạn để xem liệu nó có phù hợp với các trách nhiệm liên quan đến dữ liệu được liệt kê trong mô tả công việc của họ hay không. Đây là cách bạn có thể thể hiện kỹ năng Excel của mình trong sơ yếu lý lịch.

cách thể hiện các kỹ năng exel trên cv xin việc ấn tượng

1. Xem chi tiết từng kỹ năng Excel mà bạn sở hữu

Khi bạn liệt kê các kỹ năng trong sơ yếu lý lịch của mình, hãy cố gắng trình bày cụ thể và chi tiết các kỹ năng Excel của bạn. Đề cập đến thời gian bạn đã có từng kỹ năng và những chức năng bạn có thể thực hiện. Dưới đây là một ví dụ về việc sử dụng Excel trong phần kỹ năng của sơ yếu lý lịch của bạn:

“6 năm kiến ​​thức nâng cao về Microsoft Excel bao gồm các hàm SUMIF, COUNTIF và Vlookup”

2. Liệt kê kinh nghiệm với Excel bằng các ví dụ rõ ràng

Kỹ năng Excel của bạn cũng có thể được làm nổi bật trong kinh nghiệm làm việc trước đây của bạn. Bạn có thể giải thích rõ ràng cách Excel được sử dụng để giúp bạn đạt được vị trí trước đây. Điều này có thể cho các nhà tuyển dụng tiềm năng thấy cách bạn có thể áp dụng những kỹ năng trước đây cho một vị trí sắp tới. Dưới đây là một ví dụ về việc thể hiện các kỹ năng Excel của bạn trong phần kinh nghiệm của sơ yếu lý lịch của bạn:

“Đã sử dụng Microsoft Excel để phân loại các báo cáo ngân sách trước đó thành một bảng tổng hợp chi tiết nhằm phát triển một chiến lược tài chính của công ty được cải thiện”

3. Liệt kê các khóa học Excel trước

Ngoài kinh nghiệm của bạn với Excel ở nơi làm việc, bạn có thể liệt kê các khóa học Excel mà bạn đã tham gia trước đó. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bất kỳ khóa học nào trong số này dạy bạn các kỹ năng nâng cao có thể được sử dụng ở vị trí bạn đang ứng tuyển. Đây có thể là một khóa học bạn đã hoàn thành tại một trường đại học hoặc thông qua một chương trình trực tuyến. Dưới đây là một ví dụ về việc liệt kê các khóa học Excel trước đây của bạn.

“Có được kiến ​​thức về lọc và sắp xếp dữ liệu sau khi hoàn thành khóa học Microsoft Excel Nâng cao tại Trung tâm Tin Học - ĐH KHTN”

Mong rằng những bí quyết mà G Office chia sẻ trong nội dung bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong việc tạo được ấn tượng tốt và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng tiềm năng. Chúc các bạn thành công!

enlightenedBài viết liên quan:

Những kỹ năng cần thiết để phỏng vấn xin việc thành công